Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu luôn là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu đó. Đây cũng là bước đi hết sức quan trọng quyết định hướng đi, mục tiêu, tham vọng của doanh nghiệp.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
- Bộ nhận diện cốt lõi (tên, slogan, logo)
- Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp (danh thiếp, hồ sơ năng lực, brochure, catalogue, phong bì thư…)
- Nhận thiện thương hiệu sản phẩm (bao bì, nhãn mác, tem,…)
- Nhận diện thương hiệu tại cơ sở kinh doanh (biển bảng, showroom, quầy kệ, poster,…)
- Nhận diện thương hiệu điện tử (Website, page, blog…)
Để xây nên một thương hiệu vững mạnh trên thị trường thì bộ nhận diện thương hiệu chính là nền tảng, móng cốt.
7 lý do các doanh nghiệp luôn nỗ lực xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Hiện nay các doanh nghiệp không ngừng nghỉ xây dựng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình, đó là bởi vì thương hiệu giúp:
1.Định hình doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng qua bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện cho thương hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng “nhận diện” doanh nghiệp, sản phẩm. Có thể nói dễ hiểu hơn đó chính là tạo ra cho doanh nghiệp một hình ảnh rõ ràng, xác định, gợi hình, gợi cảm và dễ nhớ đến cũng như liên tưởng tới khi gặp điều gì đó tương đồng hoặc diễn tả nó. Giống như một người không ai biết đó là ai, doanh nghiệp khi không sở hữu bộ nhận diện thương hiệu cũng vậy. Như một kẻ vô hình không tên, không tuổi, không danh tính, không hình hài và không một ai nhớ cũng như biết đến. Khi muốn tiến vào tâm trí của khách hàng, bạn phải có một cái tên giúp xác định bạn là ai, đó là điều đầu tiên bạn cần phải làm. Và bộ nhận diện cho một thương hiệu đang làm điều đó giúp bạn, thu gọn lại cả một tổ chức đồ sộ chỉ bằng hai từ ” THƯƠNG HIỆU”
2.Thuận lợi cho marketing khi xây dựng bộ nhận diện của một thương hiệu.
Tất cả các hoạt động, chiến dịch marketing đều vận hành, chạy trên hệ thống thương hiệu được nhận diện. Marketing sử dụng bộ nhận diện thương hiệu như những nguyên liệu nền tảng, biến nó trở thành cách mạng, phong trào và trở nên độc đáo hơn trong tâm trí khách hàng. Những gì cuối cùng còn lại sau mỗi chiến dịch chính là yếu tố tạo nên bộ nhận diện: Logo, tên, slogan…. Khi nhắc đến màu vàng và điện thoại bạn nghĩ đến thương hiệu nào? Với màu vàng chói lóa, thế giới di động đã từng bước khắc họa chân dung, hình ảnh của mình vào tâm trí khách hàng. Hay trên chiến trường truyền thông ta không thể nào quên đi những câu từ độc đáo, màu sắc sặc sỡ của điện máy xanh với cuộc cách mạng “xanh lẹt”, và những gì còn đọng lại trong mỗi khách hàng là cái tên điện máy xanh và logo đầy ấn tượng. Bộ nhận diện thương hiệu đã đang và sẽ làm nên những chiến dịch marketing tạp trung, có mục tiêu rõ ràng tạo nên sự thành công.
3. Tăng doanh thu, lợi nhuận
Bạn thấy không, những thương hiệu như HM, Dior, những túi sách hàng hiệu trăm triệu…. vẫn làm mưa làm gió trên thị trường. Khách hàng luôn sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm có tên tuổi. Thiết kế bộ nhận diện dành cho thương hiệu không chỉ tạo dựng nên lớp áo thương hiệu gia tăng hàng năm mà còn là niềm tự hào của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Đó là sự hãnh diện của một khách hàng khi sử dụng sản phẩm ngoài việc giải quyết vấn đề của mình ra, đó chính là sự gia tăng giá trị của một sản phẩm khi có thương hiệu. Từ đó lợi nhuận tăng lên rõ ràng. Tên tuổi, thương hiệu doanh nghiệp lan rộng ra trên mọi kênh, phương tiện truyền thông, sự truyền miệng của khách hàng, tiếp cận nhiều người hơn. Sự giới thiệu của khách hàng cũ khi nhắc đến vấn đề mà sản phẩm bạn giải quyết được. Doanh thu tăng. Bộ nhận diện thương hiệu không còn là gương mặt đơn thuần mà một phần cấu tạo nên giá trị của sản phẩm/doanh nghiệp bạn.
4.Tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp qua thương hiệu
Định giá thương hiệu cho biết giá trị của doanh nghiệp bạn, giá trị của một doanh nghiệp không chỉ được định giá hàng năm thông qua vốn cổ phần, cổ tức, tài sản cố định và hiệu quả kinh doanh. Những thương hiệu lớn trên thế giới mà bạn có thể kể đến sở hữu giá trị thương hiệu được định giá lên đến hàng trăm tỷ đô la như Apple (180 tỷ USD), Google (140 tỷ USD), Toyota (55 tỷ USD)…
Bạn không thể một ngày, hai ngày tạo dựng nên bộ nhận diện thương hiệu có giá trị khổng lồ đó. Đây là thành quả của cả một quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trờ chính. Một điều quả quyết rằng không một thương hiệu mạnh nào được hình thành mà không thiết kế nhận diện thương hiệu.
5.Tạo niềm tự hào cho nhân viên
Ở bài viết trước Mefun đã chia sẻ điều này, niềm tự hào của một nhân việt khi làm việc cho một công ty có tên tuổi, chuyên nghiệp luôn là điều hãnh diện. Xây dựng nhận diện thương hiệu còn bao gồm cả xây dựng bộ nhận diện văn phòng (đồng phục, tài liệu, thiết bị văn phòng…) giúp nhân viên yêu mến công ty hơn, chăm chỉ làm việc hơn và luôn gắn bó với công ty. Một thương hiệu lớn không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn hấp dẫn các nhân viên mới. Hình ảnh công ty có thương hiệu luôn là những ngôi sao lấp lánh đối với các ứng viên. Lượng hồ sơ xin việc luôn quá tải và bạn dễ dàng có được CV tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
6. Nâng cao khả năng cạnh tranh từ bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ giúp định vị doanh nghiệp, tạo sự khác biệt, nhận biết thể hiện đặc thù của doanh nghiệp mà nó còn có nhiệm vụ nhắm đến nhận thức khách hàng, cảm nhận của họ về sự tin cậy, thương hiệu doanh nghiệp. Trên thị trường rộng lớn cạnh tranh khốc liệt, liệu thương hiệu của bạn có nổi lên giữa hàng trăm công ty doanh nghiệp khác để khách hàng lựa chọn. Một thương hiệu tốt sẽ luôn được đón nhận khi tung sản phẩm mới ra thị trường.
7. Thể hiện tầm nhìn, sức mạnh, vị thế của doanh nghiệp
Tầm nhìn của một thương hiệu khẳng định doanh nghiệp là một con thuyền lớn hướng tới đại dương. Khi nhìn thấy một con thuyền lớn ai ai cũng muốn được bước lên và chạm vào, cảm giáo hứng khởi, khấm phục và tin tưởng. Một thương hiệu không có tầm nhìn giống như một người khiếm thị không nhìn được phương hướng dò từng bước đi. Bộ nhận diện thương hiệu là công cụ truyền bá tầm nhìn hiệu quả nhất, thuyết phục nhất qua những ứng dụng như tên, slogan, logo… Thiết kế bộ nhận diện cho một thương hiệu còn thể hiện uy thế, khuếch trương sức mạnh trước cuộc chiến. Trong bất kỳ cuộc chiến nào ai mạnh hơn người ấy thắng, áp đảo đối phương. Đối với thị trường thì sự cạnh tranh không chỉ đến từ sản phẩm mà còn đến từ tên tuổi công ty, sức ảnh hưởng đến đám đông. Người nào càng lớn mạnh sẽ chiến thắng.
Một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn luôn thể hiện đúng và hiệu quả vai trò của mình. Giúp doanh nghiệp thực hiện khát vọng, hoài bão cũng như hoạt động kinh doanh rất nhiều. Ngay từ khi mới bắt đầu, doanh nghiệp quyết định xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một bước đi đúng đắn, tạo tiền đề, một bước đi quyết định đến sức mạnh cảu doanh nghiệp trong tương lai. Nếu bạn có bât kỳ thắc mắc gì về việc thiết kế bộ nhận diện cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn, hãy để lại lời nhắn dưới bình luận dưới bài viết, hoặc gọi điện cho chúng tôi theo số hotline 0857.61.8888 để được hỗ trợ tốt nhất.
———————–
MEFUN JSC – NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP.
Có Tâm ắt có Tầm!
Hotline : 070 535 8686 – 0857.61.8888 – 0522 13 6666 – 0565 644 644 – 0899.353.555
Website : https://MeFun.vn
Youtube : https://youtube.com/Mefun
Fanpage : https://fb.com/MeFunJSC
Email: [email protected] & [email protected]